CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Lợi ích của ISO 50001 đối với doanh nghiệp là gì?

Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng liên quan đến việc thực hiện một cách tiếp cận có hệ thống đối với hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội so với các phương pháp tiếp cận dựa trên dự án truyền thống để cải thiện hiệu suất năng lượng. Thông thường, các hệ thống quản lý năng lượng kết hợp các phương pháp hay nhất trong quản lý dự án, giám sát năng lượng và nhận thức về năng lượng cùng với chính sách năng lượng để điều chỉnh cách tiếp cận của tổ chức đối với việc sử dụng năng lượng và hiệu suất năng lượng. Điều này mang lại lợi ích cho tổ chức bằng cách cho phép tiết kiệm năng lượng đáng kể và bền bỉ.


lợi ích của bộ tiêu chuẩn ISO 50001


Tiêu chuẩn chứng nhận ISO 50001 yêu cầu nhân viên của tổ chức phải liên tục giám sát việc sử dụng năng lượng và giải quyết các bất thường hoặc sự cố gây lãng phí năng lượng. Những tổ chức quyết định áp dụng ISO 50001 sẽ phát triển một loại hệ thống quản lý năng lượng (EnMS) đặc biệt không chỉ mang lại lợi ích trên mà còn tạo ra lợi ích bổ sung cho tổ chức. Trong thời gian tương đối ngắn kể từ khi được công bố, ISO 50001 đã trở thành tiêu chuẩn được quốc tế công nhận để triển khai hệ thống quản lý năng lượng có hệ thống và chiến lược với các khoản tiết kiệm năng lượng và chi phí năng lượng đã được chứng minh.

ISO 50001 đem lại hai lợi ích chính:

  • Một cải tiến đáng kể về mức hiệu suất năng lượng từ đường cơ sở năng lượng ban đầu.
  • Một cách tiếp cận có hệ thống (lập kế hoạch-thực hiện-kiểm tra và hành động) dẫn đến việc cải thiện hiệu suất năng lượng liên tục.

Từ đó, ISO 50001 cho phép các tổ chức:

  • Xây dựng chính sách sử dụng năng lượng hiệu quả hơn
  • Điều chỉnh các mục tiêu và kế hoạch tiết kiệm năng lượng để đáp ứng chính sách
  • Sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về thực trạng và đưa ra quyết định đúng đắn liên quan đến việc sử dụng và tiêu thụ năng lượng
  • Đo lường kết quả cải thiện hiệu quả năng lượng
  • Rà soát hiệu quả của chính sách năng lượng
  • Liên tục cải tiến quản lý năng lượng
  • ISO 50001 hỗ trợ xây dựng chính sách năng lượng và đóng góp vào cấu trúc của kế hoạch năng lượng để đạt được các mục tiêu.
  • ISO 50001 tạo điều kiện cho sự tham gia (cam kết và thỏa thuận) của ban quản lý và có đóng góp tích cực đối với các mục tiêu năng lượng.
  • EnMS dựa trên ISO 50001 tạo ra nhận thức và cam kết về năng lượng (các cam kế liên quan tới việc tiêu thụ, sử dụng, hiệu quả, nguồn tái tạo) trong tổ chức.
  • ISO 50001 cải thiện khả năng của các tổ chức trong việc quản lý rủi ro năng lượng liên quan đến các tác động có thể xảy ra một cách hiệu quả và hiệu quả.
  • ISO 50001 tăng cường khả năng cạnh tranh của các tổ chức và giảm khả năng bị tổn thương của họ đối với biến động giá năng lượng và sự sẵn có của năng lượng.
  • ISO 50001 cho phép thiết lập quy trình định chuẩn.
  • EnMS dựa trên ISO 50001 cho phép các tổ chức có được khả năng tiếp thị bên ngoài đáng tin cậy về các hành động tiết kiệm năng lượng.
  • EnMS dựa trên ISO 50001 giúp hiểu rõ hơn giữa cung và cầu năng lượng có thể dự đoán được.
  • EnMS dựa trên ISO 50001 giúp giảm chi phí năng lượng và cải thiện lợi nhuận.

Ngoài ra, việc triển khai ISO 50001 mang lại những lợi ích đáng kể ngoài năng lượng và tiết kiệm chi phí năng lượng. Kinh nghiệm áp dụng ban đầu đã chỉ ra rằng việc tuân thủ tiêu chuẩn dẫn đến một số lợi ích phi năng lượng như năng suất cao hơn và nhu cầu bảo trì thấp hơn. Trong nhiều trường hợp, tiết kiệm đáng kể năng lượng và chi phí năng lượng đã đạt được với vốn đầu tư tối thiểu hoặc không cần vốn. Điều này là do ISO 50001 thúc đẩy sự thay đổi trong văn hóa thu hút và trao quyền cho nhân viên xác định và giải quyết các cơ hội tiết kiệm năng lượng khi chúng thành hiện thực. Sau đó, bằng cách liên tục theo dõi và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, các công ty sẽ đạt được sự bền bỉ trong việc tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, có thêm giá trị thị trường từ việc tuân thủ tiêu chuẩn được quốc tế công nhận như ISO 50001. Bằng cách chứng nhận ISO 50001, các công ty và tổ chức có thể thể hiện cam kết về tính bền vững với khách hàng, nhân viên, nhà đầu tư và cơ quan quản lý của họ. Khi làm như vậy, các công ty và tổ chức có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường bằng cách chứng tỏ mình là công dân tốt của công ty. Điều này có thể giúp nâng cao thương hiệu của họ, hỗ trợ trực tiếp cho chiến lược tiếp thị của họ.

lợi ích của bộ tiêu chuẩn ISO 50001

Ngoài ra, việc áp dụng ISO 50001 mang lại độ tin cậy và cấu trúc cho các sáng kiến ​​quản lý năng lượng doanh nghiệp mới hoặc hiện có trước đây trong một tổ chức. Điều này tạo điều kiện cho tiến trình hướng tới những mục tiêu bền vững và môi trường, đồng thời có thể giúp các công ty khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả trong chuỗi cung ứng của họ. Tiêu chuẩn này cũng có thể giúp các tổ chức chuẩn bị tốt hơn cho các chương trình hiệu quả năng lượng do chính phủ hoặc tiện ích tài trợ, thuế carbon hoặc năng lượng và các thỏa thuận khí hậu quốc tế. Đối với các công ty đa quốc gia, điều này có thể đơn giản hóa rất nhiều việc tuân thủ các nhiệm vụ về môi trường xuyên biên giới quốc gia kể từ khi ISO 50001 được quốc tế công nhận.

>> Xem thêm: Bộ tiêu chuẩn ISO 50001 có những gì mới ?

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin chi tiết về Lợi ích của ISO 50001, vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan