Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Chính sách chất lượng là tài liệu không thể thiếu khi áp dụng tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng. Bài viết dưới đây sẽ Phân tích Chính sách chất lượng ISO 9001:2015.
Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện và duy trì chính sách chất lượng:
Lãnh đạo cao nhất phải là người trực tiếp điều hành và chỉ đạo yêu cầu này
>>> Quy trình đánh giá nội bộ iso 9001:2015 cho Doanh Nghiệp
Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện và duy trì chính sách chất lượng: phù hợp với mục đích và bối cảnh của tổ chức và hỗ trợ định hướng chiến lược của tổ chức.
Mục đích đơn giản đầu tiên mà mọi doanh nghiệp theo đuổi đó là đảm bảo cho tổ chức tồn tại. Chính sách chất lượng cần phải được thiết lập để thực hiện các công việc của tổ chức, hướng tới việc thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Lý giải một cách đơn giản cho điều này là nếu không có khách hàng thì tổ chức không thể tồn tại. Ngoài ra, mỗi tổ chức khác nhau sẽ theo đuổi những mục tiêu khác nhau. Chính sách chất lượng cần phù hợp với các mục tiêu đã đề ra để không gây rối lọan hệ thống quản lý.
Mặt khác, trong môi trường đầy biến động, mọi thứ đều có thể thay đổi từng ngày, trong đó nhu cầu và mong đợi của khách hàng, yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới Hệ thống quản lý chất lượng. Vì vậy cần Chính sách chất lượng cần phù hợp với bối cảnh mà tổ chức phải đối mặt để doanh nghiệp không bị lạc hậu hoặc thụt lùi.
Bên cạnh đó, Chính sách chất lượng tốt cũng cần hỗ trợ định hướng chiến lược cho các hoạt động khác của tổ chức để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện và duy trì chính sách chất lượng để đưa ra khuôn khổ cho việc thiết lập các mục tiêu chất lượng.
Chính sách chất lượng là định hướng và triết lý của lãnh đạo cao nhất về chất lượng, có hai cách khác nhau để giải thích của yêu cầu này. Chính sách chất lượng nên lồng ghép Mục tiêu chất lượng liên quan để biết mức độ hiệu lực của chính sách. Mục tiêu chất lượng khi thiết lập cũng cần căn cứ vào Chính sách chất lượng để tạo ra sự thống nhất và đồng bộ trong quá trình triển khai trên thực tế.
Dưới đây là ví dụ về mối liên hệ giữa Chính sách chất lượng và Mục tiêu chất lượng:
Chính sách chất lượng |
Mục tiêu chất lượng |
Cam kết giao hàng đúng hạn |
Đạt 99% đơn hàng đúng hạn |
Nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng |
Có ít hơn 2 khiếu nại của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ do lỗi của tổ chức trong 1 năm |
Giảm chi phí sản xuất |
Giảm 5% chi phí sản xuất / năm |
Tỷ lệ phế phẩm, sản phẩm lỗi giảm 2%/năm |
|
Nâng cao doanh thu |
Đạt mức doanh thu tăng 20% so với năm trước |
Mỗi một mệnh đề trong Chính sách phải thiết lập một mục tiêu để kiểm soát nhằm biết được chính sách được thoả mãn hay không.
Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện và duy trì chính sách chất lượng bao gồm việc cam kết thỏa mãn các yêu cầu được áp dụng.
Từ “bao gồm” trong ngữ cảnh này nghĩa là “phải có”. Thuật ngữ “yêu cầu có thể áp dụng” là khá mơ hồ nhưng ở đây chúng ta có thể hiểu chung nhất là những yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 về Hệ thống quản lý chất lượng, yêu cầu của pháp luật hiện hành hoặc yêu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Lãnh đạo cao nhất phải thiết lập, thực hiện và duy trì Chính sách chất lượng bao gồm việc cam kết cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng.
Cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng là một trong những yêu cầu bắt buộc của tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Vì vậy, Chính sách chất lượng phải bao gồm cam kết này.
Chính sách chất lượng phải sẵn có và được duy trì bằng thông tin dạng văn bản.
Chính sách chất lượng sẽ không có giá trị nếu không được duy trì bằng thông tin dạng văn bản. Từ “sẵn có” ở đây có nghĩa là phải có để ở nơi phù hợp để người lao động biết. Cụm từ “duy trì dạng văn bản” có nghĩa là một dạng tài liệu phải được xem xét, cập nhật và kiểm soát sự thay đổi. Vì thiết lập và quản lý chính sách chất lượng là do lãnh đạo cao nhất, nên việc kiểm soát, cập nhật và xem xét phải là do lãnh đạo cao nhất thực hiện.
Chính sách chất lượng phải được truyền đạt, thấu hiểu và thực hiện trong tổ chức
Thứ nhất, chính sách phải được “truyền đạt”, nghĩa là làm cách nào cho toàn bộ tổ chức biết về Chính sách chất lượng.
Thứ hai, chính sách phải được “thấu hiểu”, nghĩa là nói với mọi người về Chính sách, giải thích ý nghĩa của nó và tại sau phải có nó. Đánh giá viên khi hỏi bất cứ người nào thuộc sự quản lý của tổ chức họ phải giải được nội dung chính sách. Tiêu chuẩn không yêu cầu tất cả nhân sự công ty phải thuộc lòng, chỉ cần biết nó ở đâu và ý nghĩa của chính sách là gì.
Cuối cùng là “áp dụng” trong tổ chức, nghĩa là nội dung của chính sách phải triển khai thành các hành động cụ thể.
Cách để truyền đạt chính sách:
Trình tự áp dụng:
Chính sách chất lượng phải sẵn có cho các bên quan tâm liên quan, khi thích hợp.
Cụm từ “các bên quan tâm liên quan” ở đây hàm ý là các bên liên quan mà tổ chức xác định là có ảnh hưởng tới Hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức như khách hàng, nhà cung cấp. Mục đích yêu cầu này là sẵn sàng chia sẻ chính sách cho khách hàng như một sự thể hiện cam kết của tổ chức.
Nếu anh chị đang tìm hiểu về ISO 9001:2015 thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng ISO 9001: danh mục tài liệu, quy trình thủ tục, hệ thống biểu mãu. KNA gửi tặng anh chị: Tại đây. |
Để tìm hiểu thêm về Chính sách chất lượng ISO 9001:2015, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com
✅⭐ Dấu IAF Công nhận Quốc tế | 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng ! |
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn | 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng |
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận | 🔴 salesmanager@knacert.com |
✅⭐ Chi phí tốt | ☎️ 093.2211.786 |