Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
So sánh ISO 9001:2015 và ISO 9001:2008 giúp thấy được điểm ưu việt của tiêu chuẩn phiên bản mới, từ đó giúp doanh nghiệp đáp ứng sự thay đổi của thị trường, điều hành tổ chức hiệu quả và phát triển tốt hơn.
>>> So sánh tiêu chuẩn ISO 14001 và tiêu chuẩn ISO 9001
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, được cải tiến từ phiên bản năm 2008. Phân tích những điểm khác biệt giữa hai phiên bản ISO 9001:2015 và ISO 9001:2008 nhằm nắm bắt xu hướng của thị trường, giúp doanh nghiệp thay đổi kịp thời và đạt hiệu suất cao. Hãy cùng KNA CERT tìm hiểu những điểm giống và khác biệt cơ bản giữa hai phiên bản 2008 và 2015 của tiêu chuẩn ISO 9001 trong bài viết này.
Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành, được chấp nhận và có giá trị trên Toàn cầu. Tiêu chuẩn này bao gồm các nội dung, nguyên tắc, quy trình, phương pháp nhằm tổ chức hệ thống quản lý chất lượng cho tất cả mọi ngành nghề, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Từ khi ra đời và phát triển vào năm 1987, tiêu chuẩn ISO đã trải qua 5 phiên bản (ISO 9001:1987, ISO 9001:1994, ISO 9001:2000, ISO 9001:2008, ISO 9001:2015). Trong đó hai phiên bản gần đây nhất là ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015.
ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 có một số định nghĩa và khái niệm cơ bản giống nhau như khách hàng, mục tiêu, yêu cầu, đánh giá, hoạch định, chính sách, kiểm soát, sự không phù hợp, hành động khắc phục.
Ngoài ra ở cả hai phiên bản cùng hướng tới mục tiêu chung:
Thứ nhất, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 là về cấu trúc tiêu chuẩn. Phiên bản ISO 9001:2015 bổ sung thêm 2 điều khoản, tăng số lượng lên là 10. Một số điều khoản đã được bổ sung, bắt kịp với nền kinh tế hiện đại.
Dưới đây là danh sách cụ thể các điều khoản ở hai phiên bản:
Điều khoản | ISO 9001:2008 | ISO 9001:2015 |
0 | Giới thiệu | Giới thiệu |
1 | Phạm vi | Phạm vi |
2 | Tài liệu tham khảo quy chuẩn | Tài liệu tham khảo quy chuẩn |
3 | Thuật ngữ và định nghĩa | Thuật ngữ và định nghĩa |
4 | Hệ thống quản lý chất lượng | Bối cảnh của tổ chức |
5 | Trách nhiệm quản lý | Khả năng lãnh đạo |
6 | Quản lý nguồn tài nguyên | Lập kế hoạch |
7 | Hiện thực hóa sản phẩm | Ủng hộ |
8 | Đo lường, phân tích và cải tiến | Hoạt động |
9 | Đánh giá hiệu suất | |
10 | Sự cải tiến |
Thứ hai, là sự khác nhau giữa một số thuật ngữ và định nghĩa. So sánh giữa ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015, có thể thấy được ISO đã cố gắng làm đơn giản hóa một số thuật ngữ trong phiên bản mới theo cách dễ hiểu hơn để cho mọi doanh nghiệp có thể triển khai áp dụng.
Dưới đây là ví dụ về sự thay đổi của một số thuật ngữ và định nghĩa trong phiên bản mới ISO 9001:2015:
Thứ ba, tư duy dựa trên rủi ro là cốt lõi của ISO 9001:2015. Tư duy dựa trên rủi ro là một khía cạnh mới, thực chất là sự mở rộng của “hành động phòng ngừa” ở ISO 9001:2008 như đã nói ở bên trên.
ISO 9001:2015 cung cấp một số định hướng hữu ích giải quyết rủi ro để nhắc nhở các công ty chưa thực sự để tâm tới hành động phòng ngừa. Đây là sự bổ sung hết sức quan trọng để cho thấy được ISO 9001:2015 và ISO 9001:2008 khác biệt như nào, và là điều kiện để các doanh nghiệp chuyển đổi tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà KNA CERT cung cấp cho bạn đọc khi so sánh ISO 9001:2015 và ISO 9001:2008. Ngoài ra, KNA CERT cung cấp dịch vụ chứng nhận ISO 9001 cho mọi ngành nghề, lĩnh vực. Vui lòng liên hệ theo số Hotline: 0932.211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ.