Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Xem xét của lãnh đạo là hoạt động đánh giá tổng thể hệ thống quản lý chất lượng. Căn cứ vào kết quả của hoạt động này, lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định thay đổi nếu cần thiết. Để hiểu rõ hơn về việc thực hiện xem xét của lãnh đạo trong ISO 9001, mời bạn đọc cùng tìm hiểu với KNA CERT trong bài viết này.
Xem xét của lãnh đạo là một trong những yêu cầu thuộc tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thuộc Điều khoản 9.3, nằm trong Điều khoản 9: Đánh giá kết quả thực hiện.
Xem xét của lãnh đạo là hoạt động đánh giá, kiểm tra thường xuyên hiệu suất thực hiện của hệ thống quản lý chất lượng (QMS) nhằm tạo ra đầu ra có kết quả như mong muốn. Quá trình này được thực hiện bởi lãnh đạo cao nhất của tổ chức. Họ sẽ xem xét các yếu tố khác nhau của hệ thống quản lý chất lượng để đánh giá một cách toàn diện, nhằm đảm bảo tính phù hợp, thỏa đáng, hiệu lực và liên tục cải tiến.
Xem xét của lãnh đạo là một quá trình quan trọng giúp xác định các sáng kiến cải tiến liên tục. Lãnh đạo không chỉ xem xét hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng mà còn đánh giá nhu cầu về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách, mục tiêu chất lượng và các yếu tố khác của hệ thống quản lý chất lượng.
Để hiểu hơn về các nội dung cần phải có khi thực hiện xem xét của lãnh đạo trong tiêu chuẩn ISO 9001, chúng ta hãy cùng đi phân tích các nội dung sau:
ISO 9001:2015 yêu cầu các cuộc xem xét của lãnh đạo cần được thực hiện để kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng. Quá trình xem xét của lãnh đạo phải đảm bảo rằng thông tin cần thiết được thu thập trước thời hạn diễn ra quy trình xem xét (có thể là một cuộc họp). Cần sử dụng các thông tin đầu vào nhằm đưa ra quyết định và thực hiện các hành động cải tiến với hệ thống quản lý chất lượng.
ISO 9001 yêu cầu lãnh đạo cao nhất xem xét các yếu tố khác nhau của hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm:
Ngoài ra, tổ chức có thể đưa các hạng mục bổ sung vào xem xét của lãnh đạo (như đề cương sản phẩm mới, các vấn đề hoặc cơ hội từ thị trường kinh doanh…). Mục đích cho việc này giúp tổ chức xác định hành động và kết quả dự kiến trong tương lai.
Đầu ra của việc thực hiện xem xét lãnh đạo phải bao gồm các quyết định về việc liệu có cần thay đổi bất kỳ khía cạnh nào của hệ thống quản lý chất lượng hay không, các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ hoạt động của QMS, cũng như mọi quyết định liên quan đến các cơ hội cải tiến liên tục. Cụ thể như sau:
Những quyết định cải tiến và hành động khắc phục cho sự không phù hợp thường dựa trên bằng chứng, kinh nghiệm và bối cảnh của tổ chức. Các quyết định này thường dựa trên tư duy rủi ro và cơ hội của người lãnh đạo, vậy nên lãnh đạo là người có trách nhiệm cao nhất. Việc phân bổ thời gian, nguồn lực, trách nhiệm… thường được xây dựng dưới dạng mục tiêu chất lượng, nhằm thực hiện các hành động cải tiến một cách hiệu quả. Lãnh đạo cao nhất phải theo dõi để đảm bảo rằng hành động đó được thực hiện một cách hiệu quả nếu phải thực hiện bất kỳ hành động khắc phục nào
ISO 9001:2015 nhấn mạnh rằng tổ chức phải lưu giữ thông tin dạng văn bản làm bằng chứng về kết quả xem xét của lãnh đạo. Tài liệu này đảm bảo rằng có hồ sơ về những gì đã được quyết định, những hành động cần thực hiện, ai chịu trách nhiệm về những hành động này và thời hạn hoàn thành chúng.
Nhìn chung, việc thực hiện xem xét của lãnh đạo nhằm đảm bảo rằng quy trình dẫn đến các quyết định có tính hành động nhằm cải thiện khả năng đáp ứng các yêu cầu của QMS và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia của lãnh đạo cấp cao vào việc cải tiến liên tục của QMS, đảm bảo tổ chức vẫn đáp ứng được những thay đổi trong điều kiện bên trong và bên ngoài.
Xem xét của lãnh đạo là hoạt động quan trọng trong hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001, giúp ban lãnh đạo đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống và đưa ra quyết định cải tiến. Tuy nhiên, nhiều tổ chức gặp khó khăn trong việc thực hiện xem xét của lãnh đạo hiệu quả. Dưới đây là một số giải pháp KNA CERT đề xuất cho bạn đọc:
Tổ chức cần lên một kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng để có thể thực hiện công việc trình tự, nên xem xét tới một số yếu tố như:
Ban lãnh đạo cần chủ động tham gia và thể hiện cam kết cao đối với hệ thống quản lý chất lượng. Lãnh đạo là người đứng đầu, tham gia chỉ đạo hành động quản lý chất lượng, vậy nên, việc xem xétcủa ban lãnh đạo là rất quan trọng/Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cần lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, thảo luận cởi mở và đưa ra quyết định sáng suốt để giải quyết các vấn đề nhằm cải thiện hiệu suất của hệ thống quản lý chất lượng.
Tổ chức có thể sử dụng các công cụ và phương pháp hỗ trợ xem xét của lãnh đạo như phần mềm, bảng biểu, phân tích SWOT... Các công cụ và phương pháp này giúp ban lãnh đạo thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin một cách hiệu quả nhằm đánh giá tình trạng hiện tại của hệ thống QMS và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
Ban lãnh đạo cần tạo môi trường để các bên liên quan có thể trao đổi cởi mở về ý kiến, đánh giá và đề xuất của họ. Khi nhân viên được đóng góp ý kiến và chia sẻ thông tin một cách cởi mở thì họ sẽ có động lực làm việc và ban lãnh đạo cũng có được cái nhìn toàn diện hơn về hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
Ban lãnh đạo cần rút kinh nghiệm từ những điểm mạnh, điểm yếu của các kỳ xem xét của lãnh đạo trước đó để cải thiện hiệu quả cho các kỳ xem xét của lãnh đạo sau. Mặt khác, việc tận dụng các cơ hội và có hành động phòng ngừa rủi ro giúp tổ chức thích nghi với những thay đổi của môi trường.
Bằng cách áp dụng một số giải pháp trên, tổ chức có thể nâng cao hiệu quả thực hiện quy trình xem xét của lãnh đạo theo ISO 9001. Từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, tăng cường sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của tổ chức.
>>> Dịch vụ Chứng nhận ISO 9001:2015 cho doanh nghiệp
Trên đây là những thông tin bổ ích mà KNA CERT cung cấp cho bạn đọc khi thực hiện quy trình xem xét của lãnh đạo trong ISO 9001. Vui lòng liên hệ với KNA CERT theo số Hotline: 0932.211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com để được hướng dẫn xây dựng thủ tục xem xét của lãnh đạo theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001.