CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Chứng nhận tiêu chuẩn JAS Marking

JAS MARKING LÀ GÌ?

JAS là viết tắt của cụm từ “Japan Agricultural Standard” có nghĩa là “Tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản". Hệ thống JAS bao gồm 201 tiêu chuẩn cho 64 loại hàng hóa khác nhau (một loại hàng hóa có thể áp dụng nhiều tiêu chuẩn). JAS hướng tới mục tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm và hệ thống quản lý các mặt hàng thực phẩm, đồ uống không có cồn và các sản phẩm từ lâm nghiệp theo tiêu chuẩn nông nghiệp Nhật Bản.

tiêu chuẩn jas marking

JAS Marking xuất hiện ở Nhật Bản vào năm 1950 khi Đạo luật về Tiêu chuẩn hóa và Ghi nhãn Chất lượng Thích hợp cho Nông sản và Lâm sản (hay còn gọi là Đạo luật JAS) được thành lập. Những sản phẩm đạt chứng nhận JAS sẽ được dán nhãn JAS hay còn gọi là dấu JAS, tiếng Anh là “JAS Marking”, viết tắt là “JAS Mar”. Dấu JAS ra đời giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng nhờ vào biểu tượng JAS Mark. Những sản phẩm nào có dấu JAS Mark tức là sản phẩm đó được đảm bảo bởi Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF) của Nhật Bản.

ĐỐI TƯỢNG CỦA CHỨNG NHẬN JAS MARKING

Chứng nhận JAS Marking áp dụng cho các sản phẩm sau:

  • Sản phẩm nông nghiệp
  • Sản phẩm lâm nghiêp
  • Sản phẩm chăn nuôi
  • Thực phẩm và đồ uống không có cồn

TẠI SAO PHẢI CHỨNG NHẬN JAS MARKING

Đôi khi người tiêu dùng sẽ cảm thấy bối rối khi phải đối mặt với một thị trường với sự có mặt của quá nhiều các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Không dễ dàng để tìm được chính xác thứ mình cần và khó lòng phân biệt được các sản phẩm với chất lượng khác nhau. Lúc bấy giờ thì nhãn dán trên các sản phẩm sẽ phát huy tác dụng trong việc giúp người dùng phân biệt sản phẩm đã qua kiểm định so với những sản phẩm thông thường.

Những doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn JAS thành công và nhận được chứng chỉ sẽ được dán dấu JAS trên hàng hóa của mình. Dấu JAS trên sản phẩm là minh chứng cho việc mặt hàng đó đã vượt qua kiểm tra gắt gao của cơ quan có thẩm quyền và đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng trước khi được tung ra thị trường. Dấu JAS là cam kết của doanh nghiệp dành cho khách hàng và các bên liên quan. Nhờ vậy người tiêu dùng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có dấu chứng nhận hơn là những sản phẩm thông thường, dù cho mặt hàng đó có giá thành cao hơn đi chăng nữa thì họ vẫn sẵn sàng chi trả để được sử dụng sản phẩm đảm bảo về chất lượng.

Không chỉ hữu ích với thị trường trong nước. Dấu chứng nhận JAS còn là “vé thông hành” giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa hàng hóa của mình vào Nhật Bản – một thị trường giàu tiềm năng. Nhãn dán JAS lúc này đóng vai trò như một phương thức quảng bá sản phẩm hiệu quả, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận với những khách hàng trên thị trường quốc tế, góp phần tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

chứng nhận jas marking

Không chỉ đơn thuần là một phương thức tiếp thị cho hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, việc tuân thủ các yêu cầu để đạt chứng nhận JAS Marking sẽ giúp doanh nghiệp vận hành quy trình sản xuất trơn tru và xây dựng được hệ thống sản xuất đạt chuẩn. Trên cơ sở đó tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường và gia tăng lợi nhuận một cách bền vững.


PHÂN LOẠI TIÊU CHUẨN JAS MARKING

Hệ thống Tiêu chuẩn JAS Marking được chia thành 3 nhóm:

  1. Tiêu chuẩn về thành phần và tác dụng của hàng hóa

Nhóm này bao gồm 186 tiêu chuẩn cho 50 loại hàng hóa chia thành:

  • Tiêu chuẩn cho Thực phẩm, đồ uống, dầu ăn và chất béo
  • Tiêu chuẩn cho Vật liệu xây dựng bằng gỗ (gỗ ép, gỗ dán, gỗ dán chịu lực, ván sàn, gỗ ghép)
  • Tiêu chuẩn cho Vật liệu khác (lụa thô, lớp ngoài của tatami)
  1. Tiêu chuẩn về phương pháp sản xuất

Nhóm này có 14 tiêu chuẩn cho 13 loại hàng hóa chia thành:

  • Tiêu chuẩn JAS cho nông nghiệp hữu cơ: Cây trồng hữu cơ (Cây trồng được trồng trên đất nông nghiệp, nơi không sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hóa học ít nhất 2 năm trước khi trồng); Sản phẩm chăn nuôi hữu cơ (Sản phẩm từ vật nuôi được nuôi trong môi trường không căng thẳng, dùng thức ăn hữu cơ và không sử dụng kháng sinh); Thực phẩm chế biến hữu cơ (Thực phẩm có nguyên liệu từ cây trồng hữu cơ, sản phẩm chăn nuôi hữu cơ, không có chất phụ gia hóa học); Thức ăn hữu cơ (Thức ăn có nguyên liệu từ cây trồng hữu cơ, sản phẩm chăn nuôi hữu cơ, không có chất phụ gia hóa học).
  • Tiêu chuẩn JAS về tính minh bạch trong quy trình sản xuất thực phẩm: Nếu một doanh nghiệp đảm bảo được tính minh bạch của quá trình sản xuất thì sẽ được dán dấu JAS với số nhận dạng trên sản phẩm thực phẩm. Số nhận dạng cho phép người tiêu dùng theo dõi quá trình sản xuất thực phẩm bao gồm các thông tin về: tên người nông dân, tên trang trại, điều kiện nuôi trồng, hồ sơ nguyên liệu thực phẩm,…
  • Tiêu chuẩn JAS cho các sản phẩm khác: Bao gồm các yêu cầu để sử dụng các thuật ngữ như “chín”, “sản xuất trong nước”, “kéo bằng tay” cho các thực phẩm gồm giăm bông chín, xúc xích chín, thị xông khói chín, gia cầm chăn nuôi tại địa phương, mì khô kéo dài bằng tay.
  1. Tiêu chuẩn về phương thức phân phối

Nhóm này dành cho những mặt hàng có yêu cầu về duy trì nhiệt độ khi phân phối để tránh thực phẩm bị nhiễm khuẩn hoặc giảm chất lượng trong quá trình phân phối.


PHÂN LOẠI NHÃN DÁN JAS

  1. Nhãn dán JAS dựa trên tiêu chuẩn về chất lượng

Nhãn JAS chung: Áp dụng cho thực phẩm và các sản phẩm lâm nghiệp có chất lượng, nguyên luyện thô, các thành phần phụ gia, màu sắc, hương vị, đặc điểm kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn JAS về chất lượng.

  1. Nhãn dán JAS dựa trên tiêu chuẩn về phương pháp sản xuất
  • Nhãn JAS đặc biệt: Dành cho các loại thực phẩm có phương pháp sản xuất đặc biệt (ví dụ như những loại thực phẩm chín có yêu cầu về thời gian chin nhất định) hoặc có nguyên liệu đặc biệt đáp ứng tiêu chuẩn JAS.
  • Nhãn JAS hữu cơ: Dành cho các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và thức ăn chăn nuôi phù hợp với tiêu chuẩn hữu cơ của JAS.
  • Nhãn JAS về thông tin sản xuất: Dành cho các sản phẩm thịt bò, thịt lơn, cá giống có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm.
  1. Nhãn dán JAS dựa trên tiêu chuẩn về phương thức phân phối

Nhãn JAS kiểm soát nhiệt độ: Dành cho các sản phẩm thực phẩm được đảm bảo chất lượng nhờ một phương pháp phân phối đặc biệt (Những loại thực phẩm đảm bảo kiểm soát nhiệt độ theo đúng yêu cầu để ngăn ngừa sự biến chất của hương vị và sự gia tăng của vi sinh vật).


QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN JAS MARKING

Bước 1: Xác định tiêu chuẩn JAS Marking

Doanh nghiệp xác định tiêu chuẩn JAS cần áp dụng cho sản phẩm của mình.

Bước 2: Lập kế hoạch JAS

Lên kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn JAS trên toàn hệ thống.

Bước 3: Xây dựng tài liệu JAS

Soạn thảo và ban hành các chính sách, văn bản, tài liệu hướng dẫn thực hiện theo tiêu chuẩn JAS.

Bước 4: Đào tạo JAS Marling

Mở các khóa đào tạo tiêu chuẩn JAS và phổ biến kế hoạch JAS tới toàn thể nhân viên trong hệ thống.

Bước 5: Triển khai hoạt động

Triển khai thực hiện tiêu chuẩn JAS, có cơ chế kiểm tra, giám sát theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Bước 6: Tự đánh giá

Đánh giá nội bộ, tổng kết kết quả thực hiện, đưa ra đánh giá và khắc phục những điểm chưa phù hợp.

Bước 7: Đăng ký chứng nhận

Doanh nghiệp nộp đơn đăng ký và hồ sơ đăng ký chứng nhận JAS Marking với tổ chức chứng nhận.

Bước 8: Thẩm duyệt hồ sơ

Tổ chức chứng nhận tiếp nhận đơn đăng ký và xét duyệt hồ sơ JAS của doanh nghiệp.

Bước 9: Đánh giá hiện trường

Tổ chức chứng nhận cử chuyên gia xuống cơ sở để đánh giá thực tế.

Bước 10: Cấp chứng nhận JAS

Doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận JAS nếu đảm bảo sự tuân thủ.

Bước 11: Giám sát định kỳ

Chứng chỉ JAS được cấp một lần và không có thời hạn sử dụng nhưng cứ mỗi năm một lần, tổ chức chứng nhận sẽ thực hiện đánh giá định kỳ để đảm bảo doanh nghiệp vẫn duy trì tuân thủ tiêu chuẩn JAS.



Hãy liên hệ với KNA để được CHỨNG NHẬN JAS MARKING toàn quốc tốt nhất.

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Dịch vụ liên quan