KNA Cert đánh giá RCS (Pre-audit) cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Kim Hưng
KNA Cert đánh giá RCS (Pre-audit) cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hoàng Kim Hưng
Hiện nay, ngày càng nhiều tổ chức/doanh nghiệp xây dựng và áp dụng nhiều hơn một hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001, hệ thống quản lí môi trường ISO 14001, hệ thống quản lí an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001, hệ thống quản lí an toàn thực phẩm ISO 22000, hệ thống quản lí an toàn thông tin ISO/IEC 27001... nhằm kiểm soát các khía cạnh hoạt động khác nhau trong doanh nghiệp. Những hệ thống quản lí này thường được xây dựng và triển khai riêng biệt hoặc chỉ mới tích hợp một phần các quá trình quản lý chung như kiểm soát tài liệu, kiểm soát hồ sơ,.. đặc biệt ở một số doanh nghiệp những hệ thống này còn độc lập với nhau và độc lập độc lập với cả hệ thống quản trị chung. Theo nguyên tắc vận hành của các tiêu chuẩn này thì về cơ bản tất cả các hệ thống quản lí đều có phương pháp tiếp cận chung và chúng có thể được kiểm soát, vận hành và áp dụng theo một cách tích hợp. Việc triển khai áp dụng tích hợp như vậy sẽ tránh rườm rà trùng lặp và tận dụng được tối ưu nguồn lực của tổ chức/doanh nghiệp.
Để tạo thuận lợi cho việc tích hợp các hệ thống quản lí và quản trị các rủi ro trong tổ chức, Viện tiêu chuẩn Anh (BSI) đã ban hành tiêu chuẩn PAS 99:2016 nhằm quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lí tích hợp. Tiêu chuẩn này hướng dẫn việc thực hiện yêu cầu chung của các hệ thống quản lí và các quy định về tích hợp khác. Tổ chức/doanh nghiệp có thể xây dựng và chứng nhận hệ thống quản lí tích hợp PAS 99:2006 cho ít nhất hai trong số các hệ thống quản lí sau:
Việc tích hợp các hệ thống cần được lập kế hoạch và triển khai theo một cách có cấu trúc. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng các hệ thống quản lí là do bởi sức ép từ bên ngoài như yêu cầu của khách hàng, để có chứng chỉ tham gia đấu thầu... chứ không thật sự xuất phát từ nhu cầu thiết thân, coi hệ thống quản lí là công cụ mang lại lợi ích lâu dài cho mình. Bởi vậy việc đầu tiên cần làm là xác định rõ nhu cầu của mình, tiến hành phân tích các yêu cầu một cách chi tiết và xem xét xem các yêu cầu đó đã được tích hợp trong hệ thống quản lí như thế nào. Các yêu cầu cơ bản được phân nhóm thành các nội dung sau:
Mỗi một hệ thống quản lí đơn lẻ đều có những yêu cầu riêng cụ thể của mình nhưng 6 yếu tố trên luôn có trong các yêu cầu của các hệ thống đơn lẻ đó và có thể được triển khai áp dụng như nền tảng của sự tích hợp.