Hướng dẫn kiểm soát nhiệt độ HACCP
Kiểm soát nhiệt độ trong quy trình HACCP đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Đây là yếu tố cần....
Mục tiêu chất lượng là một trong những trọng tâm chính của tiêu chuẩn ISO 9001 về hệ thống quản lý chất lượng. Mục tiêu chất lượng được đề cập tới từ rất lâu trong các phiên bản cũ của ISO 9001 và trong phiên bản mới nhất ISO 9001:2015 thì nội dung này vấn được chú trọng.
Bước đầu tiên để tạo ra thành công cho một doanh nghiệp là xác định được mục tiêu đúng đắn và phù hợp với tổ chức. Sự phù hợp này nên được hiểu theo nghĩa rộng. Nó có thể là:
Trong các phiên bản cũ của tiêu chuẩn ISO 9001, mục tiêu chất lượng là tài liệu hóa mục tiêu, đảm bảo nó phải được đo lường và truyền thông cho tất cả mọi người. Mục tiêu chất lượng trong phiên bản mới nhất năm 2015 được đề cập cụ thể hơn là tổ chức phải xác định rõ ràng các mục tiêu chất lượng, trên cơ sở đấy lập kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu đã đề ra. Nội dung của kế hoạch phải có các thông tin cụ thể như:
Sự cụ thể của mục tiêu chất lượng trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thể hiện nỗ lực để lời nói đi đôi với hành động mà trong đó sự sáng suốt của lãnh đạo cấp cao giữ một vai trò quan trọng.
Vì ISO 9001:2015 khuyến khích sự tham gia của đông đảo thành viên trong tổ chức để tạo nên sức mạnh tổng hợp và gia tăng hiệu quả cho hệ thống quản lý chất lượng nên mục tiêu chất lượng mà tổ chức theo đuổi cùng cần được thiết lập ở mọi bộ phận, phòng, ban tại tất cả các cấp. Phải để các thành viên hiểu được:
2: Mục tiêu chất lượng phải thống nhất với chính sách chất lượng
Mục tiêu chất lượng và chính sách chất lượng phải nhất quán với nhau để tránh xảy ra tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Phải có sự đồng nhất giữa mục tiêu chất lượng và chính sách chất lượng thì hoạt động triển khai thực hiện mới hiệu quả và dễ dàng. Xung đột mục tiêu, chính sách và tài liệu hướng dẫn không những không đạt được kết quả mong đợi mà có thể còn khiến hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp bị rối loạn và lâm vào khủng hoảng.
3: Mục tiêu chất lượng phải đo lường được
Nếu đề ra một mục tiêu chất lượng mà lại hoàn toàn không có cách nào để đo lường mục tiêu đó thì sẽ không thể kiểm tra được tổ chức đã hoàn thành mục tiêu hay chưa và hoàn thành mục tiêu ở mức độ nào. Một mục tiêu không thể đo lường là một mục tiêu sáo rỗng, không thực tế và không khả thi. Mục tiêu chất lượng như vậy sẽ không đem lại kết quả gì cho doanh nghiệp mà chỉ gây lãng phí tài nguyên, nguồn lực và tốn kém thời gian, chi phí của tổ chức.
4: Mục tiêu chất lượng phải xác định các yêu cầu được áp dụng
Để xây dựng một hệ thống quản lý đạt chứng nhận ISO 9001, doanh nghiệp sẽ phải triển khai thực hiện nhiều yêu cầu khác nhau. Giữa vô vàn các yêu cầu đó, doanh nghiệp cần xác định yêu cầu nào là quan trọng, yêu cầu nào nên được ưu tiên, yêu cầu nào phù hợp với mục tiêu chất lượng mà tổ chức đã đề ra. Trong đó, không thể bỏ qua yêu cầu về hiểu tổ chức và bối cảnh của tổ chức cũng như hiểu nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm. Sau khi đã đã xác định được yêu cầu cần áp dụng, doanh nghiệp nên lồng ghép những yêu cầu này vào chính sách chất lượng của mình để triển khai một cách đồng bộ.
5: Mục tiêu chất lượng cần tập trung vào chất lượng của sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng
Vì xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 nhằm hướng tới việc đảm bảo sự phù hợp của sản phẩm để thỏa mãn khách hàng nên mục tiêu chất lượng không thể xa rời hai khía cạnh này.
6: Phải tiến hành theo dõi mục tiêu chất lượng
Đây là một điểm mới trong phiên bản ISO 9001:2015 so với các phiên bản cũ. Yêu cầu này là hoàn toàn hợp lý bởi phải có một cơ chế để đảm bảo các hành động diễn ra không đi chệch khỏi mục tiêu ban đầu. Trong trường hợp hệ thống thật sự bị lệch khỏi quỹ đạo thì cũng cần có sự phát hiện kịp thời để kiểm soát và khắc phục trước khi sự cố phát sinh gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho tổ chức. Quá trình theo dõi cần trả lời các câu hỏi sau:
7: Cần cập nhật mục tiêu chất lượng khi cần thiết
Do bối cảnh kinh tế - xã hội luôn biến đổi từng ngày nên mục tiêu chất lượng cũng cần được thay đổi, cập nhật để phù hợp với tình hình thực tế nếu doanh nghiệp không muốn bị tụt hậu.
Trên đây là những kiến thức về mục tiêu chất lượng theo hệ thống ISO 9001:2015 mà KNA CERT chia sẻ đến quý vị. Nếu còn thắc mắc về bộ tiêu chuẩn ISO 9001 hay muốn xây dựng hệ thống theo ISO 9001:2015 bài bản nhất xin liên hệ 093.2211.786 để được KNA hỗ trợ tốt nhất !
✅⭐ Dấu IAF Công nhận Quốc tế | 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng ! |
✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn | 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng |
✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận | 🔴 salesmanager@knacert.com |
✅⭐ Chi phí tốt | ☎️ 093.2211.786 |