CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Các bộ Tiêu Chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội của Doanh Nghiệp

CSR – TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP

CSR là viết tắt của cum từ tiếng Anh “Corporate Social Responsibility” nghĩa là “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp”. Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn sách “Trách nhiệm xã hội của doanh nhân” (Social Responsibilities of the Businessmen) của tác giả Howard Rothmann Bowen vào năm 1953. Trong cuốn sách định nghĩa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp gắn với mục tiêu, giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi nhưng liên quán đến giá trị và mục tiêu chung của xã hội. Đây được xem là cam kết của doanh nghiệp trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của môi trường, kinh tế, xã hội. Nguyên tắc hàng đầu của CSR là hoạt động xuất phát từ lương tâm, đạo đức kinh doanh, năng lực của công ty và gắn chặt với phát triển bền vững.

Lợi ích khi thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

CÁC TIÊU CHUẨN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI


CÁC BỘ TIÊU CHUẨN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

Để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về CSR, các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội đã được xây dựng. Trong đó có thể kể tới các tiêu chuẩn đánh giá trách nhiệm xã hội tiêu biểu sau:

  • ISO 45001:2018: một trong các bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội: Tiêu chuẩn ISO 45001 với phiên bản mới nhất năm 2018 hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh cho người lao động bằng cách kiểm soát, hạn chế và cải tiến việc thực hiện an toàn sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc. Đây là bộ tiêu chuẩn được công nhận trên phạm vi toàn thế giới với các tiêu chí tập trung vào việc đảm bảo an toàn lao động.
  • SA 8000: thuộc hệ thống các tiêu chuẩn đánh giá trách nhiệm xã hội: SA 8000 là tiêu chuẩn quốc tế ra đời vào năm 2001 (được xây dựng dựa trên: Công ước Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế, các quy chuẩn nhân quyền quốc tế và luật lao động của nước sở tại). Tiêu chuẩn SA 8000 gồm các tiêu chí đảm bảo quyền lợi cơ bản của người lao động trong doanh nghiệp, trong đó đặc biệt yêu cầu sự công khai, minh bạch trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  • BSCI góp mặt trong các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội: Tiêu chuẩn BSCI được ban hành vào năm 2003 do Hiệp hội Ngoại thương (FTA) đề xuất. BSCI cung cấp diễn đàn chung cho các quy tắc ứng xử và hệ thống giám sát ở châu Âu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bộ tiêu chuẩn BSCI hướng tới mục tiêu cải thiện điều kiện làm việc của chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua cam kết mạnh mẽ của những thành viên trong hệ thống.
  • SMETA nằm trong các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội: Tiêu chuẩn SMETA cung cấp các kỹ thuật đánh giá việc thực hành đạo đức của doanh nghiệp. SMETA đánh giá bao quát các khía cạnh của trách nhiệm xã hội với 4 trụ cột chính là: người lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường, đạo đức kinh doanh.

Ngoài 4 tiêu chuẩn trên thì khi nói tới các bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội còn có thể kể tới WRAP (Trách nhiệm xã hội trong ngành dệt may), EICC-RBA (Trách nhiệm xã hội trong ngành công nghiệp điện tử),…. Nhìn chung các bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội thường có phạm vi bao quát và các tiêu chí chung tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mức độ yêu cầu ở từng tiêu chí lại có sự khác biệt. Bởi vậy doanh nghiệp cần căn cứ vào lĩnh vực hoạt động, phạm vi thị trường, yêu cầu của đối tác, năng lực nội bộ,… để lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội phù hợp.


TẠI SAO CẦN ÁP DỤNG CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI?

  • CSR thu hút được nguồn lao động chất lượng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp
  • Các hoạt động CSR sẽ phần nào giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách tích cực tới cộng đồng
  • Áp dụng các bộ tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội giúp doanh nghiệp chiếm được ưu thế trong các cuộc đấu thầu dự án
  • Tạo ra lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường
  • CSR giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu (Theo kết quả điều tra của Nielsen vào năm 2014, có tới 73% người Việt đồng ý trả mức giá cao hơn cho các sản phẩm tới từ những công ty nổi tiếng về thực hiện CSR)
  • CSR – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp giúp hạn chế được những vụ bê bối, đánh mất hình ảnh và uy tín công tydo thiếu trách nhiệm như: xả thải bừa bãi gây ô nhiễm, sản phẩm không đảm bảo chất lượng,…
  • Trên cơ sở thực hiện CSR, doanh nghiệp sẽ có những bước tiến bền vững hơn trong tương lai

DỊCH VỤ ĐÀO TẠO ĐÁNH GIÁ THỬ CÁC TIÊU CHUẨN CSR TẠI KNA

Hiện nay KNA CERT là đơn vị hàng đầu trong việc thực hiện đào tạo và đánh giá thử các tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội cho Doanh Nghiệp tại Việt Nam. Các tiêu chuẩn về Trách Nhiệm Xã Hội được KNA triển khai như: BSCI, WRAP, SMETA, EICC-RBA, C-TPAT, ISO 26000, ISO 45001, SA8000, vvv

>>> Xem chi tiết các tiêu chuẩn CSR tại đây

Với Đội ngũ Giảng Viên/Chuyên Gia của KNA là những Lead Auditor/Chuyên gia đánh giá trưởng ISO và Chuyên gia Trách Nhiệm Xã Hội - Trên 15 năm kinh nghiệm giảng dạy, tư vấn và triển khai thực tiễn tại Doanh Nghiệp. KNA luôn cam kết: 

  • Đảm bảo đánh giá khách quan, cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về các tiêu chuẩn CSR
  • Đảm bảo cung cấp các chuyên gia giàu kinh nghiệm am hiểu về luật và tiêu chuẩn
  • KNA cam kết và lấy trách nhiệm nghề nghiệp là uy tín cung cấp dịch vụ qua đó khẳng định chất lượng dịch vụ KNA cung cấp 
  • Với việc cung cấp nhiều dịch vụ cùng lúc cho khách hàng, KNA đảm bảo chi phí hợp lý nhất cho các dịch vụ KNA cung cấp. 

Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai áp dụng Trách Nhiệm Xã Hội cho các Doanh Nghiệp lớn nhỏ, các Tập Đoàn tại Việt Nam.  Đến nay, KNA CERT luôn dẫn đầu trong mảng triển khai Trách Nhiệm Xã Hội lớn nhất Việt Nam với hơn 500 khách hàng là doanh nghiệp cùng hơn 1000 khóa đào tạo ngắn dài hạn tại cả nước. 

Các khách hàng tiêu biểu của KNA:

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU CỦA KNAĐịnh kì KNA có tổ chức các buổi Hội Thảo về thực hành Trách Nhiệm Xã Hội giúp nâng cao kiến thức về việc áp dụng các tiêu chuẩn Trách Nhiệm Xã Hội cho Doanh Nghiệp trao đổi và kết nối chia sẻ kinh nghiệm áp dụng CSR

hội thảo csr

Xem chi tiết : Hội thảo kỹ thuật về thực hành Trách Nhiệm Xã Hội cho Doanh Nghiệp


Hãy liên hệ với KNA để được đào tạo - đánh giá thử Trách Nhiệm Xã Hội tốt nhất.

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: salesmanager@knacert.com Website: www.knacert.com.vn
Chia sẻ

Tin liên quan