CÔNG TY TNHH CHỨNG NHẬN KNA 

"Quality Innovation"

Một số câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 22000

Trong quá trình triển khai xây dựng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm thì đánh giá nội bộ là hoạt động bắt buộc. Bài viết này sẽ liệt kê Một số câu hỏi đánh giá nội bộ ISO 22000 sẽ được sử dụng.


MỘT SỐ CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ ISO 22000


CÂU HỎI VỀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ

  • Có bằng chứng cho thấy cam kết của ban lãnh đạo đối với việc áp dụng Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm không? Những điều này có được thể hiện trong các mục tiêu liên quan không? Các mục tiêu có thể đo lường được không?
  • Tổ chức có Chính sách an toàn thực phẩm không?
  • Có xây dựng Kế hoạch chứng nhận HACCP không? Kế hoạch có bao gồm tất cả các sản phẩm cuối cùng không?
  • Có thành lập Ban An toàn thực phẩm không?
  • Tổ chức đã chỉ định một trưởng cho Ban An toàn thực phẩm và xác định trách nhiệm, quyền hạn chưa?
  • Tổ chức có xác định trách nhiệm và quyền hạn của Ban An toàn thực phẩm không?
  • Kiến thức và năng lực của Ban An toàn thực phẩm có phù hợp không?
  • Truyền thông nội bộ và bên ngoài được kiểm soát như thế nào và ai chịu trách nhiệm? Giao tiếp có hiệu quả không?
  • Công ty có sẵn các quy trình chuẩn bị và ứng phó với trường hợp khẩn cấp không? Chúng đã được xác minh chưa?
  • Hoạt động Rà soát của Ban Giám đốc có được thực hiện theo yêu cầu không? Nó có hiệu quả không?

CÂU HỎI VỀ THÔNG TIN KỸ THUẬT SẢN PHẨM

  • Sản phẩm hoặc phạm vi sản phẩm đã được mô tả đầy đủ chưa?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm thông tin an toàn (như PH, aw, v.v.) không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm chi tiết về nguyên liệu và thành phần không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm loại bao bì không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm các điều kiện bảo quản không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm hướng dẫn ghi nhãn không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm phương pháp phân phối (chi tiết) không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm thời hạn sử dụng và điều kiện bảo quản không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm mục đích sử dụng không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm người tiêu dùng thích hợp không?
  • Đặc điểm kỹ thuật có bao gồm các phương pháp sử dụng cụ thể không?

CÂU HỎI VỀ SƠ ĐỒ QUY TRÌNH SẢN XUẤT

  • Sơ đồ quy trình có toàn diện không?
  • Tất cả nguyên liệu, thành phần, vật liệu đóng gói và các hoạt động quy trình / bảo quản có được đưa vào sơ đồ quy trình không?
  • Có những thay đổi nào được thực hiện kể từ khi sơ đồ quy trình được thiết lập không?
  • Làm thế nào để nhóm HACCP nhận được thông báo về những thay đổi đối với quy trình hoặc thông số sản phẩm?
  • Các thay đổi đã được ghi lại và phê duyệt như thế nào?
  • Có bất kỳ thay đổi nào được thảo luận với nhóm HACCP trước khi thực hiện không?
  • Sơ đồ quy trình đã được xác minh tại chỗ về sự phù hợp với hoạt động thực tế chưa?

CÂU HỎI VỀ PHÂN TÍCH MỐI NGUY VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA

  • Việc phân tích mối nguy được tiến hành như thế nào?
  • Tất cả các mối nguy đã được đánh giá định tính và / hoặc định lượng chưa?
  • Đã bao gồm tất cả các nguyên liệu thô chưa?
  • Tất cả các bước của quy trình đã được xem xét chưa?
  • Các mối nguy đã được xác định cụ thể hay chỉ nói chung?
  • Công ty đã đánh giá khả năng xảy ra của mối nguy như thế nào?
  • Những nguồn thông tin nào đã được sử dụng?
  • Các biện pháp phòng ngừa thích hợp đã được thiết lập cho từng nguy cơ chưa?
  • Các biện pháp có ngăn ngừa hoặc giảm thiểu đến mức có thể chấp nhận được các mối nguy không và các biện pháp đã được xác nhận như thế nào?
  • Tất cả các biện pháp phòng ngừa có được áp dụng ở cấp độ nhà máy không?

CÂU HỎI VỀ ĐIỂM KIỂM SOÁT TỚI HẠN

  • Các CCP được xác định như thế nào?
  • Tất cả các CCP cần thiết đã được xác định chưa?
  • Cách sử dụng cây quyết định của CCP?

CÂU HỎI VỀ THỦ TỤC GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN

  • Các thủ tục giám sát đã được thiết lập cho tất cả các CCP đã được thiết lập chưa?
  • Có bằng chứng nào cho thấy các thủ tục đang được tuân thủ một cách nhất quán không?
  • Tình trạng của thiết bị giám sát như thế nào?
  • Các kế hoạch lấy mẫu có giá trị thống kê không?
  • Tổ chức có một hệ thống rõ ràng để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nếu xảy ra sai lệch không?
  • Tổ chức có thực hiện bất kỳ hành động nào khi xảy ra sai lệch không?
  • Nhân viên giám sát có được đào tạo và đủ tiêu chuẩn không?
  • Kết quả giám sát đã được ghi lại chưa?

CÂU HỎI VỀ HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC

  • Các thủ tục hành động khắc phục có được áp dụng không?
  • Có bằng chứng nào để chứng minh rằng các hành động khắc phục hiệu quả được thực hiện trong trường hợp có sự sai lệch của CCP không?
  • Trách nhiệm và quyền hạn đối với hành động khắc phục đã được xác định chưa?
  • Sản phẩm không phù hợp được kiểm soát và ghi lại như thế nào?
  • Tổ chức xử lý các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn như thế nào?
  • Hành động khắc phục đã được ghi lại chưa và hiệu quả được xác minh như thế nào?
  • Các hành động khắc phục này có xem xét việc sửa đổi quy trình hoặc kế hoạch HACCP không, nếu giới hạn tới hạn liên tục bị vi phạm

CÂU HỎI VỀ THỦ TỤC XÁC MINH

  • Các thủ tục xác minh đã được thiết lập chưa?
  • Các trách nhiệm, thẩm quyền, phương pháp, tần suất và loại hình xác minh đã được xác định trong các thủ tục chưa?
  • Các phương pháp và tần suất có đủ để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động chính xác, hiệu quả và tuân thủ các quy định liên quan hay không?
  • Tổ chức đã tiến hành xác nhận ban đầu kế hoạch HACCP như thế nào?
  • Các thủ tục có bao gồm việc xem xét hồ sơ không?
  • Có đánh giá thường xuyên về lỗi CCP và loại bỏ sản phẩm không đạt yêu cầu không?
  • Các thủ tục có bao gồm hiệu chuẩn thiết bị giám sát và đo lường không?
  • Nhân viên chịu trách nhiệm xác minh đã được đào tạo chưa?
  • Các thủ tục có bao gồm đánh giá các khiếu nại của khách hàng và người tiêu dùng không?
  • Có thường xuyên xem xét kết quả của các quy trình kiểm soát vệ sinh không?
  • Dữ liệu từ xác minh được sử dụng như thế nào để cải thiện Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm?

CÂU HỎI VỀ HỒ SƠ, TÀI LIỆU

  • Tổ chức tuân theo thủ tục nào để quản lý hệ thống tài liệu?
  • Tài liệu có bao gồm tất cả hoạt động của Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm không?
  • Các tài liệu đã được người có thẩm quyền phê duyệt thích hợp trước khi phát hành chưa?
  • Tài liệu được kiểm soát như thế nào?
  • Tổ chức đã có được các mã, tiêu chuẩn, luật pháp và quy định liên quan đến sản phẩm thực phẩm chưa?
  • Tổ chức kiểm soát tài liệu thay đổi như thế nào? Tất cả các tài liệu có hiện hành không?
  • Các hồ sơ có thể truy cập được không?
  • Các hồ sơ quản lý an toàn thực phẩm có được xác định rõ ràng không?
  • Hệ thống kiểm soát hồ sơ và tài liệu đã được thiết lập có xem xét đến quy mô và tính chất của công ty không?
  • Các hồ sơ quản lý an toàn thực phẩm có được lưu giữ trong điều kiện thích hợp để ngăn ngừa hư hỏng hoặc mất mát không?
  • Tổ chức lưu giữ hồ sơ trong bao lâu?

CÂU HỎI VỀ ĐÀO TẠO NHÂN SỰ

  • Có triển một quy trình đào tạo để xác định nhu cầu đào tạo và đào tạo nhân sự chưa?
  • Công ty có kế hoạch đào tạo không?
  • Có bao nhiêu nhân viên đã được đào tạo về các nguyên tắc HACCP và các luật và quy định liên quan?
  • Có bao nhiêu nhân sự đã được đào tạo để thực hiện đánh giá nội bộ?
  • Tổ chức đào tạo nhân viên về kiểm soát vệ sinh như thế nào?
  • Tổ chức xác minh tính hiệu quả của việc đào tạo như thế nào?

Những cải tiến quan trọng của ISO 22000:2018 so với ISO 22000:2005


CÂU HỎI VỀ VIỆC THU HỒI SẢN PHẨM KHÔNG ĐẠT CHẤT LƯỢNG

  • Công ty có thủ tục quản lý việc thu hồi sản phẩm không?
  • Sản phẩm cần thu hồi trong trường hợp nào?
  • Trách nhiệm và quyền hạn đã được xác định chưa?
  • Đã có quy định thu hồi toàn bộ hay một phần sản phẩm chưa?
  • Có bao nhiêu sản phẩm đã được thu hồi?
  • Lý do là gì?
  • Công ty đã xử lý những sản phẩm này như thế nào?
  • Công ty đã làm thế nào để đảm bảo tất cả các sản phẩm không đảm bảo chất lượng được xác định và thu hồi?

CÂU HỎI VỀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

  • Công ty có quy trình giải quyết tất cả các khiếu nại của người tiêu dùng và khách hàng không?
  • Trách nhiệm và quyền hạn đã được xác định chưa?
  • Các khiếu nại có liên quan đến an toàn của sản phẩm không?
  • Tổ chức đã thực hiện những hành động nào để giải quyết khiếu nại?
  • Những khiếu nại này đã được ghi lại chưa?
  • Những khiếu nại này có được sử dụng để xác minh hệ thống không?

CÂU HỎI VỀ KIỂM SOÁT VỆ SINH

  • Công ty có các thủ tục kiểm soát vệ sinh được lập thành văn bản không?
  • Công tyđã kiểm tra chất lượng nước chưa, tần suất và do ai kiểm tra?
  • Các thủ tục kiểm soát vệ sinh có bao gồm tất cả các khía cạnh của vệ sinh và an toàn không?
  • Bề mặt tiếp xúc với thực phẩm có đảm bảo yêu cầu vệ sinh không?
  • Các quy trình vệ sinh đã được kiểm chứng về tính hiệu quả chưa?
  • Cách bố trí, dòng nguyên liệu và nhân sự có đủ để ngăn ngừa ô nhiễm chéo không?
  • Công ty đã thực hiện những hành động nào khi các thủ tục bị vi phạm?
  • Công ty duy trì các cơ sở này như thế nào?
  • Vật liệu đóng gói có được bảo quản trong tình trạng tốt không?
  • Công ty đã chỉ định nhân viên chịu trách nhiệm về các hợp chất độc hại chưa?
  • Có bất kỳ thủ tục nào để kiểm soát tình trạng sức khỏe và vệ sinh của nhân viên không?
  • Công ty có kế hoạch / hệ thống kiểm soát dịch hại không?
  • Tường và sàn có trong tình trạng tốt không?
  • Công ty kiểm soát chất thải như thế nào?

CÂU HỎI VỀ ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ TIÊU CHUẨN ISO 22000

  • Công ty có kế hoạch đánh giá nội bộ cho Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm không?
  • Công ty thực hiện đánh giá nội bộ với tần suất như thế nào?
  • Mục đích, tiêu chí, phạm vi và phương pháp đánh giá đã được xác định chưa?
  • Làm thế nào để tổ chức đảm bảo rằng chương trình đánh giá bao gồm tất cả các khía cạnh của Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm?
  • Các đánh giá viên đã được đào tạo chưa?
  • Các trách nhiệm và yêu cầu đánh giá đã được xác định chưa?
  • Làm thế nào để công ty đảm bảo tính độc lập và khách quan của hoạt động đánh giá?
  • Các mục đích của đánh giá nội bộ đã đạt được chưa?
  • Kết quả đánh giá có được sử dụng để cải tiến Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm không?
  • Kết quả đánh giá đã được lập thành văn bản chưa?

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để tìm hiểu thêm về chứng nhận ISO 22000, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với KNA Cert theo số hotline: 093.2211.786 hoặc Email: salesmanager@knacert.com

Chia sẻ

Tin liên quan